อย่างที่รู้ ... NGV มันเป็นก๊าซ ต้องใช้อุณหภูมิที่สูง(กว่าน้ำมัน)ในการจุดให้มันติดไฟ และยังใช้เวลาในการเผาไหม้ค่อนข้างนาน ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสะสม และระบบระบายความร้อนก็มีความร้อนสูง... การดูแลเครื่องยนต์ที่ดี จึงช่วยให้เครื่องยนต์มีอายุยาวขึ้น
อย่างว่า ถ้าใช้ก๊าส เครื่องยนต์จะร้อนกว่าการใช้น้ำมัน น้ำมันเครื่องจึงต้องรับภาระมากกว่าปรกติ น้ำมันเครื่องที่โดนความร้อนสูง จะเสื่อมสภาพเร้วกว่าปกติ อีกทั้งการเผาไหม้เชื้อเพลิง NGV จะได้น้ำออกมา ยิ่งน้ำมาก มันก็จะไปผสมกับน้ำมันมาก ทำให้น้ำมะนเสื่อมเร็วอีก
น้ำมันเครื่องสำหรับรถติดตั้ง NGV ควรมีสารป้องกันการเสื่อมสภาพจากความร้อนและน้ำ เช่น พวก Anti-Oxidation ...
หลัก / วิธีเลือก น้ำมันเครื่อง, 3 ข้อ คือ
1. น้ำมันพื้นฐาน
น้ำมันแร่ อาจต้องเปลี่ยนทุกๆ 5,000 กม.่
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ อาจต้องเปลี่ยนทุกๆ 5,000 ถึง 7,000 กม.
น้ำมันสังเคราะห์ อาจใช้ได้สูงสุดถึง 15,000 กม.
น้ำมันแร่ อาจต้องเปลี่ยนทุกๆ 5,000 กม.่
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ อาจต้องเปลี่ยนทุกๆ 5,000 ถึง 7,000 กม.
น้ำมันสังเคราะห์ อาจใช้ได้สูงสุดถึง 15,000 กม.
2. เลือกความหนืด
มันจะเรียกเป็นเกรด เช่น SAE 5W-40, SAE 15W-50 โดยที่เลขที่มาก จะมีความหนืดมาก
ถ้าเป็นรถใหม่ และใช้ก๊าซ ควรเลือก SAE xW-40
ถ้าเป็นรถเก่าที่ใช้ก๊าซ ควรเลือก SAE xW-50
มันจะเรียกเป็นเกรด เช่น SAE 5W-40, SAE 15W-50 โดยที่เลขที่มาก จะมีความหนืดมาก
ถ้าเป็นรถใหม่ และใช้ก๊าซ ควรเลือก SAE xW-40
ถ้าเป็นรถเก่าที่ใช้ก๊าซ ควรเลือก SAE xW-50
ถ้าความหนืดมาก จะรักษาเครื่องยนต์ได้มากกว่า แต่ว่ารถจะอืดกว่านิดหน่อย
3. ดูที่มาตรฐาน
มันมีมาตรฐานที่กำหนดขึ้นโดย American Petroleum Institute ,API ในปัจจุบัน เกรดสูงสุดจะเป็นเกรด API SN
มันมีมาตรฐานที่กำหนดขึ้นโดย American Petroleum Institute ,API ในปัจจุบัน เกรดสูงสุดจะเป็นเกรด API SN
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น