รถรุ่น Honda City Type Z 2002
เครื่องยนต์ B16B 1.5 ลิตร
(พ่อ)ผมติดตั้งแก๊ส LPG มาราวๆ 3 ปี ทีนี้ ระบบมันก็ไม่ค่อยดี อาจเป็นเพราะหนูมันไปกัดสาย เลยได้ต่อตรง(ไม่มีระบบความปลอดภัย เหมือนรถที่ติดแก๊สรุ่นแรกๆเลย ผมเข้าใจว่า ทุกวันนี้ มันมีระบบที่ปิดแก๊สอัตโนมัติ หากมีเหตุฉุกเฉิน) ทีนี้เลยคิด ว่า จะซ่อมระบบแก๊ส LPG (คือ วางกล่อง ECU ใหม่ และเดินสายใหม่นิดหน่อย พวกหัวฉีดแก๊ส ถังแก๊ส และท่อแก๊สยังอยู่ดี) หรือจะลองติดกล่อง E85 ดี?
วาง ECU ใหม่ ราคาราวๆ 5,000 - 8,000 บาท
ติดกล่อง E85 KIT ราคา 5,000 บาท
เลยลองเลือกติดกล่อง E85
จากแต่ก่อน เติมแก๊ส LPG
เติมแก๊ส 300 บาท จะวิ่งได้ประมาณ 200-250 กิโลเมตร วิ่งในเมือง
ถ้าวิ่งทางไกล, 300 บาท จะวิ่งได้ประมาณ 280-300 กิโลเมตร
สรุป ใช้แก๊ส จะได้ ประมาณ 1.3 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร
พอปิดถังแก๊สไว้ แล้วใช้ E85
เติม E85 300 บาท วิ่งได้ 120-140 กิโลเมตร
ไม่เคยวิ่งทางไกล เพราะไม่มีธุระ
สรุป ใช้ E-85 จะได้ ประมาณ 2.3 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร
อ้าว... ผมได้เงินไปเรียนเดือนล่ะ 3,500 บาท ค่าใช้จ่ายเพิ่มเงิน 1 บาท ต่อ กิโลเมตร เลยคิดว่า เออ ใช้แก๊สดีกว่า และใช้ E85 สตาทเครื่อง(แทบไม่เห็นผล ว่า ประหยัด)
หลังจากติดกล่อง E-85 แล้วเติมแก๊ส LPG
เหมือนกับว่า มันสั่งจ่ายเชื้อเพลิงมากขึ้น ผมว่ามันแรงขึ้นน่ะ แต่!มันกินแก๊สLPG มากขึ้นด้วย
ตอนนี้ เติม LPG 300 บาท จะวิ่งได้ 150-180 กิโลเมตร(1.875 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร)
ตอนนี้ใช้มาราวๆ 3 เดือน ยังไม่พบปัญหาอะไร
เติม E85 ไว้สตาทเครื่องยนต์ สตาทยากครับ( ยากกว่าน้ำมัน ไม่ถึงกับยากมาก ไม่เป็นปัญหา... มั้ง ) ถ้าจะติดกล่อง E85 เพื่อมาสตาทเครื่องยนต์ ไม่คุ่มน่ะผมว่า เพราะว่าใช้น้ำมันE85ไม่ถึง 2 นาที ก็ติดเป็นแก๊สLPG ซ่ะแล้ว
รูปที่ 1 รูปอุปกรณ์ของระบบแก๊ส LPG |
รูปที่ 2 อันนี้ ดูเหมือนว่าสายเซ็นเซอร์หายไป 1 เส้น |
รูปที่ 3 เป็นกล่อง E85 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น