อย่างไรก็ตาม ถ้าหากโครงรถ(แชสซีส์)ไม่แข็งแรงพอ โช๊คจะรับแรงกระแทกได้น้อย และแรงกระแทกส่วนที่เหลือนั้นโครงรถจะเป็นตัวรับ(ทำให้โครงรถบิดเล็กน้อย) ทำให้สามารถควบคุมรถได้น้อยลง
ลักษณะรถบิดตัว(เล็กน้อย)ในขณะเข้าโค้ง |
ลักษณะรถบิดตัว(เล็กน้อย)ในขณะเข้าโค้ง |
เมื่อรถเข้าโค้ง โครงรถจะเกิดการบิด (บิดมาก-น้อย ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น) ในขณะที่รถบิดนี้จะทำให้การควบคุมรถทำได้ยากขึ้น
เพื่อแก้ปัญหาการบิดตัวของรถและเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมรถในขณะเข้าโค้ง จึงได้มีการหาวิธีที่จะเสริมความแข็งแรงให้โครงรถ
อย่างไรก็ตาม การที่ยอมให้รถบิดบิดเล็กน้อย จะช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น หากไม่ใช่รถแข่ง'ที่ต้องวิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและต้องการการควบคุมทิศทางที่ดี' การใส่ค้ำโช๊คไม่น่าจะเหมาะสม
'การขับขี่ด้วยความเร็วไม่มาก' ช่วยให้ปลอดภัยมากกว่า'การเสริมความแข็งแรงให้รถ แล้วขับเร็ว ๆ'
ค้ำโช๊คหน้า ล่างและบน ประโยชน์และหน้าที่
ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถตกหลุม) (http://www.ultraracing.my/) |
เมื่อรถตกหลุม แรงกระแทกจะวิ่งเข้าไปที่โช๊คอัพ และโช๊คอัพจะรับแรงไว้และส่งไปที่โครงรถ(แชสซีส์) หากโครงไม่แข็งแรงพอ โครงรถจะเกิดการบิดเล็กน้อย (ดังภาพด้านบน) ทำให้ความสามารถในการควบคุมล้อลดลง (เล็กน้อย)
หลังใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถตกหลุม) (http://www.ultraracing.my/) |
เมื่อใส่ค้ำโช๊ครถด้านบนและด้านล้าง จะทำให้โครงรถบิดงอน้อยลง (ดังรูปด้านบน) ทำให้โครงรถมีความแข็งแรงมากขึ้น
ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถเข้าโค้ง) (http://www.ultraracing.my/) |
ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (ขณะเข้าโค้ง)
เมื่อเข้าโค้ง แรงต่าง ๆ จะถูกส่งไปยังอีกด้านของตัวรถ ทำให้ล้อด้านหนึ่งรับแรงมากกว่าปกติและแรงนั้นก็จะถูกส่งไปยังโครงรถ ทำให้โครงรถเกิดการบิดงอ(เล็กน้อย) ทำให้การควบคุมรถทำได้ยากขึ้น(เล็กน้อย)
หลังใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถเข้าโค้ง) (http://www.ultraracing.my/) |
เมื่อรถเข้าโค้ง ค้ำโช๊คจะช่วบรับแรงจากโช๊คด้านที่ต้องรับแรงมาก ๆ แล้วถ่ายแรงไปยังด้านที่ไม่ค่อยได้รับแรง
ค้ำกลางรถ
ในขณะที่รถกำลังอยู่บนกลางเนิน หรืออยู่แอ่ง โครงรถจะบิดตามล้อ เมื่อใส่ค้ำกลางรถ จะช่วยให้โครงรถแข็งแรงขึ้น ลดการบิด
ในขณะเข้าโค้ง รถจะเกิดการบิดเล็กน้อย การใส่ Anti-Roll Bar จะช่วยรับแรงบิดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น