ประโยชน์ ค้ำโช๊ค ค้ำล่าง ค้ำหน้า หลัง รถ | Chassis and Handling

แชสซีส์ (CHASSIS) คือ โครงสร้างหลักของรถยนต์ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายน้ำหนักลงล้อและโช๊ครถ เมื่อขับรถตกหลุมตกบ่อ โช๊คจะรับแรงกระแทกที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากโครงรถ(แชสซีส์)ไม่แข็งแรงพอ โช๊คจะรับแรงกระแทกได้น้อย และแรงกระแทกส่วนที่เหลือนั้นโครงรถจะเป็นตัวรับ(ทำให้โครงรถบิดเล็กน้อย) ทำให้สามารถควบคุมรถได้น้อยลง
ลักษณะรถบิดตัว(เล็กน้อย)ในขณะเข้าโค้ง
ลักษณะรถบิดตัว(เล็กน้อย)ในขณะเข้าโค้ง

เมื่อรถเข้าโค้ง โครงรถจะเกิดการบิด (บิดมาก-น้อย ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น) ในขณะที่รถบิดนี้จะทำให้การควบคุมรถทำได้ยากขึ้น

เพื่อแก้ปัญหาการบิดตัวของรถและเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมรถในขณะเข้าโค้ง จึงได้มีการหาวิธีที่จะเสริมความแข็งแรงให้โครงรถ

อย่างไรก็ตาม การที่ยอมให้รถบิดบิดเล็กน้อย จะช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น หากไม่ใช่รถแข่ง'ที่ต้องวิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและต้องการการควบคุมทิศทางที่ดี' การใส่ค้ำโช๊คไม่น่าจะเหมาะสม

'การขับขี่ด้วยความเร็วไม่มาก' ช่วยให้ปลอดภัยมากกว่า'การเสริมความแข็งแรงให้รถ แล้วขับเร็ว ๆ'



ค้ำโช๊คหน้า ล่างและบน ประโยชน์และหน้าที่


ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถตกหลุม)
(http://www.ultraracing.my/)
ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (ขณะตกหลุม)
เมื่อรถตกหลุม แรงกระแทกจะวิ่งเข้าไปที่โช๊คอัพ และโช๊คอัพจะรับแรงไว้และส่งไปที่โครงรถ(แชสซีส์) หากโครงไม่แข็งแรงพอ โครงรถจะเกิดการบิดเล็กน้อย (ดังภาพด้านบน) ทำให้ความสามารถในการควบคุมล้อลดลง (เล็กน้อย)



หลังใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถตกหลุม)
(http://www.ultraracing.my/)
หลังใส่ค้ำโช๊ค (ขณะตกหลุม)
เมื่อใส่ค้ำโช๊ครถด้านบนและด้านล้าง จะทำให้โครงรถบิดงอน้อยลง (ดังรูปด้านบน) ทำให้โครงรถมีความแข็งแรงมากขึ้น




ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถเข้าโค้ง)
(http://www.ultraracing.my/)

ก่อนใส่ค้ำโช๊ค (ขณะเข้าโค้ง)
เมื่อเข้าโค้ง แรงต่าง ๆ จะถูกส่งไปยังอีกด้านของตัวรถ ทำให้ล้อด้านหนึ่งรับแรงมากกว่าปกติและแรงนั้นก็จะถูกส่งไปยังโครงรถ ทำให้โครงรถเกิดการบิดงอ(เล็กน้อย) ทำให้การควบคุมรถทำได้ยากขึ้น(เล็กน้อย)

หลังใส่ค้ำโช๊ค (กรณีรถเข้าโค้ง)
(http://www.ultraracing.my/)
หลังใส่ค้ำโช๊ค (ขณะเข้าโค้ง)
เมื่อรถเข้าโค้ง ค้ำโช๊คจะช่วบรับแรงจากโช๊คด้านที่ต้องรับแรงมาก ๆ แล้วถ่ายแรงไปยังด้านที่ไม่ค่อยได้รับแรง




ค้ำกลางรถ



ในขณะที่รถกำลังอยู่บนกลางเนิน หรืออยู่แอ่ง โครงรถจะบิดตามล้อ เมื่อใส่ค้ำกลางรถ จะช่วยให้โครงรถแข็งแรงขึ้น ลดการบิด




ค้ำกันรถบิด (Anti-Roll Bar)



ในขณะเข้าโค้ง รถจะเกิดการบิดเล็กน้อย การใส่ Anti-Roll Bar จะช่วยรับแรงบิดไว้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น