น้ำมัน E85 ระเหยไหม? | Evaporation Of E85 Fuel

ผมมีความสงสัยมาสักพักหนึ่งแล้ว ว่า น้ำมัน E85 นี้มันจะระเหยเร็วไหม บ้างก็ว่ามันจะระเหยเร็วเพราะว่ามันมาจากพืช คำพูดต่าง ๆ นา ๆ จึงทำให้ผมเดินทางไปซื้อน้ำมัน E85 ที่ปั้ม ปตท. มาในราคา 70 บาท (ลิตรละ 23 บาท กว่า ๆ) แล้วเอามาเทใส่ขวดน้ำลองดู

ผมกรอกน้ำมันใส่ขวดน้ำ 3 ขวด เพื่อจะลองหลาย ๆ แบบ
ขวดที่ 1 จะตั้งกลางแดดเฉย ๆ โดยไม่เปิดฝา
ขวดที่ 2 เปิดฝา ตั้งกลางแดด
ขวดที่ 3 ปิดฝา ตั้งไว้ในร่ม


เปิดฝาตั้งกลางแดด
เนื่องจากผมกรอกน้ำมันใส่ขวดในช่วงตอนเย็น ๆ พอตอนเช้า ดูเหมือนขวดจะรีบลงเล็กน้อย เมื่อเปิดฝาปุ๊บ อากาศก็วิ่งเข้าไปในขวด ดัง ฟู๊ (เสียงเดียวกันกับตอนที่เปิดฝาถังน้ำมันรถยนต์)

ตอนแรกผมเข้าใจว่าน้ำมันจะระเหยออกมาเป็นแก๊ส (เหมือนน้ำอัดลม) เมื่อเปิดฝาถังน้ำมัน ไอน้ำมันจะพุ่งออกมา--- ผมคิดผิดไป จริง ๆ แล้วอากาศมันวิ่งเข้าไปในถัง

ผมไม่รู้ว่าทำไมน้ำมันถึงหดตัว? อาจเป็นเพราะอุณหภูมิลดลง
ขวา - เปิดฝาตั้งกลางแดด
ซ้าย - ปิดฝาตั้งกลางแดด
เมื่อตั้งขวดน้ำมัน E85 ไว้กลางแดดเป็นเวลาครึ่งวัน ขวดที่ปิดฝาไว้ดูเหมือนจะแข็งขึ้น(ไม่ถือว่าแข็งขึ้นมาก) มันทำให้ดูเหมือนว่าน้ำมันจะลดลง

น่าแปลกที่น้ำมันแทบไม่ลดลงเลย มันเหมือนจะระเหย แต่ดูด้วยสายตาก็ไม่พบว่าน้ำมันจะลดลงแต่อย่างใด

การทดลองในวันนี้ แทบสรุปอะไรไม่ได้

วันต่อมา หลังจากที่เวลาผ่านไป 1 วัน น้ำมัน E85 ที่ใส่ขวดและปิดฝาแล้วตั้งตากแดดนั้นมีสีเปลี่ยนไป ก็แปลกดี
เมื่อผมได้ดูจากขวดแล้ว ผมคิดว่าน่ะ ตอนกลางคืน น้ำมันมันจะหดตัวมากพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น